Pages

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Khám phá nét đặc trưng của ẩm thực xứ Nghệ qua món bánh bèo

Bánh bèo Nghệ An
Nhắc tới ẩm thực xứ Nghệ thì không thể không kể tới món bánh bèo, bánh bèo xứ Nghệ mang một sắc thái ẩm thực khá nhưng cả hai đều rất ngon và có vị đặc biệt riêng. 


Điểm hấp dẫn của bánh bèo Vinh chính là thứ nước sốt được rưới lên đĩa bánh. Bánh có thể làm từ trước, có thể để nguội nhưng nồi nước sốt thì luôn luôn được làm nóng. Vậy nên lần nào gọi một đĩa bánh bèo ra ăn người ta vẫn thấy hơi nóng bốc lên trên đĩa . Nước sốt chính là nước mắm được đun cùng nước sôi và thêm một ít đường cho vừa miệng.

Vị bánh bèo ngọt, trộn lấn với vị bùi của tôm, của thịt. Xen vào chút cay cay nồng nồng của tương ớt. Nhân bánh bèo ở Vinh được làm từ tôm thịt. Những con tôm làm bánh không cần to quá nhưng phải được làm sạch chân, râu rồi phi thơm cùng hành mỡ. Nếu nhìn vào tô đựng nhân bạn sẽ tự hỏi sao tôm lại xào đen như cháy vậy. Thế nhưng đó mới là điểm đặc sắc của món bánh. Tôm xào càng kỹ thì càng ngấm gia vị và khi ăn thì mới thấy thơm, thấy bùi.


Sau công đoạn nặn, bánh sẽ được thả vào nồi nước sôi. Đậy vung lại đến khi nào bánh nổi lên và có màu trong- nhìn rõ được nhân bánh thì có nghĩa là bánh đã chín. Bánh được vớt ra rổ cho ráo nước sau đó được bày ra đĩa. Điểm hấp dẫn của bánh bèo Vinh chính là thứ nước sốt được rưới lên đĩa bánh. Bánh có thể làm từ trước, có thể để nguội nhưng nồi nước sốt thì luôn luôn được làm nóng. Vậy nên lần nào gọi một đĩa bánh bèo ra ăn người ta vẫn thấy hơi nóng bốc lên trên đĩa . Nước sốt chính là nước mắm được đun cùng nước sôi và thêm một ít đường cho vừa miệng.


Đĩa bánh bèo thường phải cho thêm hành khô và một ít rau mùi thì mới hoàn chỉnh. Với những ai thích ăn cay thì có thể cho thêm tương ớt chưng. Bỏ miếng bánh bèo vào miệng sẽ thấy được vị dai dai của bột lọc, vị bùi bùi của tôm thịt, vị giòn giòn của hành khô. Ngoài ra còn là mùi thơm của hành, của nước mắm và những cọng rau thơm. Vừa nhai vừa múc ít nước mắm còn nóng ăn cùng thì sẽ thấy thêm được vị ngọt ngọt và cay cay trong miệng. Thêm vào đó là vị thơm của hành phi cộng với rau mùi. Bánh bèo như đánh thức mọi giác quan của mọi lứa tuổi, nhất là lứa tuổi teen. Tiết trời se lạnh càng có thêm nhiều người tìm đến bên đĩa bánh bèo. Những khi ấy dù phải đợi một chút nhưng mọi người vẫn thấy vui. Nếu một lần đến Vinh, bạn thử tranh thủ thưởng thức món ăn ngon này nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét